วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การดีดอูคูเลเล่แบบเบื้องต้น

  การฝีกดีดนั้นให้เราเริ่มจากการดีดลงก่อน เพราะมันจะทำให้เราคุ้ยเคยระหว่างนิ้วกับสาย ส่วนนิ้วที่ใช้ดีดสามารถให้ได้ทั้งนิ้วโป้งและนิ้วชี้

      การดีดสายด้วยนิ้วชี้ให้เรากำมือข้างที่ดีดหลวมๆแล้วยื่นนิ้วชี้ออกมาพอประมาณ นิ้วที่สัมผัสกับสายจะอยู่บริเวณเนื้อส่วนปลายเล็บ เวาเราดีดลงให้ใช้แค่ข้อมือหมุนลงไปเท่านั้น ไม่ต้องสะบัดแขน หากใช้นิ้วโป้งดีดส่วนที่สัมผัสกับสายจะอยู่บริเวณด้านข้างของนิ้วโป้ง เวลาดีดหมุนเฉพาะข้อมือเหมือนกัน

        เมื่อเริ่มที่จะดีดคล่องแล้วเราอาจจะเพิ่มการนับจังหวะ 1 2 3 4 ไปพร้อมกับการดีดลงแต่ละครั้ง และอาจเริ่มจับคอร์ดโดยเริ่มจากคอร์ดที่ง่ายๆ ก่อนเช่นคอร์ด C ที่จับเพียงสายที่ 1 เฟร็ตที่ 3 เพียงสายเดียว โดยใช้นิ้วนางกดสาย(ตอนกดสายควรกดให้แน่นและให้อยู่ในเฟร็ตของมัน) การฝึกดีดลงนั้นพยายามดีดให้สายทุกเส้น และพอดีดไปเรื่อยๆจนเริ่มที่จะคล่องแล้วให้เราเพิ่มความเร็วในการนับจังหวะและการดีด การฝึกแบบนี้จะช่วยให้เรามีทักษะในการนับจังหวะไปในตัวแถมยังสร้างความคุ้นเคยเวลาที่เราอยากใส่เนื้อร้องลงไปพร้อมการดีดสายไปด้วย แค่นี้เราก็สามารถเล่นเป็นเพลงได่แล้ว

วิธีดีดสายขึ้น/ลง 

   การดีดสายขึ้นลงจะมีการดีด 2 แบบหลักๆที่เราจะเห็นบ่อยแต่ละแบบจะให้เสียงต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ความถนัดของผู้เล่นว่าจะถนัดแบบไหนหรือต้องการให้เสียงออกมาเป็นอย่างไร

1.ใช้นิ้วโป้งดีดขึ้น/ลง
    วิธีดีดนั้นให้เราดีสายลงไปก่อนแล้วหยุดอยู่กับที่เมื่อต้องการดีดขึ้นให้ใช้นิ้วกวาดตั้งแต่สายล่างขึ้นไปยังสายบนสุด ส่วนของนิ้วที่สัมผัสกับสายนั้นจะอยู่บริเวณปลายเล็บของหัวแม่มือด้านที่หันเข้าลำตัว เริ่มแรกให้เราดีดขึ้นลงช้าๆ ทำให้เกิดความคุ้นเคยซะก่อน  ส่วนที่เราเคลื่อนไหวในการดีดคือส่วนข้อมือเท่านั้นนะ การดีดโดยใช้หัวแม่มือนั้นจะทำให้เกิดเสียงที่นุ่มนวล

2.ใช้นิ้วชี้ดีดสายขึ้น/ลง
     วิธีดีดให้เริ่มจากการดีดลงและหยุดเพื่อดูตำแน่งที่สิ้นสุดของนิ้ว พอจะดีดขึ้นก็ให้กวาดสายตั้งแต่ล่างขึ้นบน ดีดขึ้น/ลงช้าๆ และพอเมื่อเริ่มชำนาญก็ลองดีดเร็วขึ้น เพื่อเราเกิดความชินในการดีด  และส่วนที่เราก็ใช้แค่ที่ข้อมือเท่านั้น การดีดโดยใช้นิ้วชี้นั้นจะให้เสียงที่หนักแน่น เหมาะกับการสตัมเป็นหลัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น