วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ก่อนเล่นๆ มาทำความรู้จักกันหน่อยย

อูคูเลเล่(Ukulele)หรือเรียกสั้นๆว่า อู๊ค(Uke) เป็นเครื่องดนตรีที่มีแหล่งกำเนิดจาก เกาะฮาวาย เป็นเครื่องดนตรีชนิดเดียวกันกับกีต้าร์ แต่จะต่างจากกีต้าร์นิดหน่อยตรงที่มีเพียง 4 สายและสายยังทำจากสายเอ็น หรือไนลอน ทำให้เวลาที่เราเล่นจะไม่เจ็บนิ้ว ที่สำคัญมันยังเล่นง่ายกว่ากีต้าร์ด้วย!!

การหัดเล่นอูคูเลเล่ไม่ใช่เรื่องที่ยากอะไรหรอก เพียงแค่เราให้ความสำคัญกับมันนิดหน่อย พยายามซักเล็กน้อย ไม่นานก็เป็นแล้ววว สำหรับคนที่เพิ่งจะหัดเล่น ก็ควรจะรู้ซักหน่อยว่าอูคูเลเล่นั้นมีกี่ประเภท เหมาะกับเล่นแบบไหน

อูคูเลเล่นั้นจะถูกแบ่งประเภท ตามขนาดและระดับเสียงของมันน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 ขนาด คือ


โซปราโน (soprano)


         เป็นอูคูเลเล่ขนาดดั้งเดิมและมีขนาดเล็กที่สุด มีความยาวประมาณ 21 นิ้ว เสียงออกโทนแหลม เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการเล่นคอร์ดพื้นฐานง่ายๆ และยังเหมาะกับเด็กเล็กอีกด้วย เนื่องจากเป็นอูคูเลเล่ที่มีขนาดเล็ก

คอนเสิร์ต (concert)






      อูคูเลเล่ตัวนี้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าโซปราโนนิดหน่อย มีความยาวประมาณ 23 นิ้ว เสียงออกโทนแหลมทุ้ม จำนวนเฟร็ตจะมากขึ้นจากโซปราโน ทำให้เล่นได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เหมาะกับการเล่นแบบ Finger style

เทเนอร์ (tenor)
   


 จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อยจากไซส์คอนเสิร์ต มีขนาดใกล้เคียงกับกีต้าร์ไซส์เล็ก มีความยาวประมาณ 26 นิ้ว โดยให้เสียงทุ้ม กลาง แหลม ด้วยความที่มีขนาดใหญ่จึงเหมาะแก่การนำไปแนวเพลงต่างๆได้หลากหลาย

บาริโทน (Baritone)




   

เป็นอูคูเลเล่ที่ขนาดใหญ่ที่สุด มึความยาวประมาณ 30 นิ้ว บาริโทนเป็นอูคูเลเล่ที่ไม่ได้รับความนิยมนักเนื่องจากมีความแตกต่างจากอูคูเลเล่ขนาดอื่นๆมากเกินไป ไม่ว่าเป็นเสียง หรือวิธีตั้งสายก็ตาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น