วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีถืออูคูเลเล่

       ก่อนจะเล่นเรามาเรียนรู้วิธีถืออูคูเลเล่กันก่อนเลยย ใช้มือซ้ายจับบริเวณของคออูคูเลเล่โดยวางคอไว้บนฝ่ามือ  ใช้แขนขวาของเราหนีบอูคูเลเล่ไว้ที่ข้อพับ ด้านหลังของอูคูเลเล่จะแนบกับลำตัวของเรา จากให้ให้ใช้มือซ้ายที่จับคอของอูคูเลเล่อยู่ยกขึ้นมาเล็กน้อย เพื่อง่ายต่อการดีดและจับคอร์ด

ตำแหน่งดีดสาย
      สำหรับตำแหน่งที่ใช้ดีดนั้นจะอยู่ตรงรอยต่อระหว่างคอกับลำตัว จะทำให้เราเล่นได้อย่างสะดวก เพราะเมื่อเราวางแขนแนบไปกับอูคูเลเ่ล่แล้วตำแน่งมือของเราจะไปอยู่ตรงนั้นพอดี และอีกตำแหน่งที่นิยมดีดก็คือบริเวณโพรงเสียง จะดีดตรงไหนก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความต้องการของโทนเสียง


วิธีตั้งสาย
       ก่อนจะเล่นเราก็ต้องมาหัดตั้งสายกันก่อน ถึงแม้ตอนซื้อมาครั้งแรกทางร้านอาจจะตั้งสายมาให้เราแ้ล้วแต่เมื่อดีดเล่นไปซักพักลูกบิดยึดสายนั้น จะค่อยๆคลายตัวออกทำให้เกิดเสียงเพี้ยน ดังนั้นเราจึงต้องคอยฟังเสียงมันอยู่ตลอด สำหรับวิธีตั้งสายนั้นมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องตั้งสาย ใช้วิธีเทียบเสียงกับเปียโน หรืออื่นๆอีกมากมาย แต่จะแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุดคือ วิธีตั้งสายโดยใช้เครื่องตั้งสาย แต่ก่อนอื่น เราต้องรู้ก่อนว่าโน๊ตประสายแต่สายมีอะไรบ้าง ดังนี้
                                                                         โน๊ตประจำสาย 
                                                              เส้นที่ 1 โน๊ต A หรือเสียง ลา
                                                              เส้นที่ 2 โน๊ต E หรือเสียง มี
                                                              เส้นที่ 3 โน๊ต C หรือเสียงโด
                                                              เส้นที่ 4 โน๊ต G หรือเสียง ซอล 

วิธีใช้เครื่องตั้งสาย
1.นำเครื่องตั้งสายแบบดิจิตอลหนีบไว้บริเวณส่วนหัวของอูคูเลเล่
2.ตั้งสายเส้นไหนก่อนก็ได้แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะดีดจากเส้นที่ 4 ลงมาโดยดีดสายเปล่าไม่ต้องจับคอร์ดใดๆทั้งสิ้น แล้วสังเกตุดูที่หน้าจอเครื่องตั้งเสียง จะต้องแสดงเป็น ตัวG และถ้าตั้งตรงบนหน้าจอจะเปลี่ยนสี 
3.ถ้ายังไม่ตรงให้บิดที่ลูกบิดไปเรื่อยและดีดไปพร้อมๆกันด้วย ถ้าเข็มชี้เลยขีดกลางแสดงว่าเราบิดมากเกินไปให้บิดกลับ แต่ถ้าเข็มชี้ยังไม่ถึงขีดตรงกลางก็ให้บิกไปเรื่อยๆเพราะแสดงว่าเรายังบิดไม่ตรงกับเสียงของโน๊ตตัวนั้น 

1 ความคิดเห็น: